Xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng

Sáng nay 10/4, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trương Xuân Đước và các đồng phạm. Đáng lưu ý, trong vụ án có bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, Trương Xuân Đước (SN 1971) khai đã quản lý, điều hành các Công ty hoạt động mua bán trái phép hoá đơn từ 2005, còn vợ Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) tham gia quản lý, điều hành các Công ty cùng Đước từ 2007 đến 2022 thì ngừng hoạt động. Do thời gian quản lý, điều hành các Công ty hoạt động mua bán trái phép hoá đơn trong thời gian dài không bị phát hiện, xử lý, trong khi đó tội mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là tội phạm nghiêm trọng, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 10 năm, vì vậy đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hoá đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép trong thời gian từ tháng 2/2013 trở về trước.

Căn cứ tài liệu do Cục Thuế thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cung cấp và kết quả điều tra, xác định tổng số hoá đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép của 26 công ty là 21.449 hoá đơn, trong đó từ tháng 2/2013 đến khi ngừng hoạt động, Đước và Ngọc Anh phải chịu trách nhiệm hình sự là 15.674 hoá đơn. Số tiền thu lời bất chính từ hoạt động mua bán trái phép hoá đơn của Đước và Ngọc Anh là hơn 41 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, vợ chồng Đước thừa nhận đã bốn lần mang tiền đến nhà ông Ca để nhờ "chạy tội" mua bán hóa đơn. Sau khi Đước bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, Ngọc Anh đến nhà ông Ca xin lại 35 tỷ song "không được trả" còn bị mắng đuổi về.

Ông Ca phủ nhận việc "chạy tội", nói đã nghỉ hưu lâu năm, các mối quan hệ không còn nhiều vì thế không có khả năng thực hiện, cũng không hứa hẹn như lời khai của các bị can trên. Ông cho hay 35 tỷ đồng được vợ chồng Đước chủ động mang đến để vào phòng khách và phòng ngủ tại nhà ông ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Sau khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, cựu giám đốc Công an Hải Phòng đã chủ động nộp lại 35 tỷ đồng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh