• 1385 lượt xem
  • 02:32 07/10/2022
  • Xã hội

Xử lý cát tặc lộng hành: Tỉnh nói giao trách nhiệm cho xã, xã nói không có thẩm quyền

Như trong các chương trình Chuyển động 365 trước, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép diễn ra trên tuyến sông địa bàn 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình. Đến nay, công tác kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, vẫn đang là một dấu hỏi?

Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội tại Hà Nam và Hưng Yên.

Trao đổi về việc cơ quan quản lý nhà nước ở cấp nào phải chịu trách nhiệm khi các tàu hút cát trái phép, trên địa bàn 2 xã Đạo Lý và Chân Lý, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam, ngành TNMT tỉnh Hà Nam cho rằng trách nhiệm của cấp xã và cấp huyện.

Ông LẠI VĂN MINH, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hà Nam: “Theo quyết định của UBND tỉnh thì Chủ tịch UBND cấp xã và chủ tịch UBND cấp huyện phải có trách nhiệm quản lý, phát hiện, xử lý những trường hợp khai thác trái phép. UBND cấp huyện phải chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện việc này. Nếu cấp xã, cấp huyện không thực hiện đúng trách nhiệm thì chịu trách nhiệm trước CT tỉnh…”

Ông NGUYỄN VĂN DUNG, Chủ tịch UBND xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam:Xã thì xử lý khai thác cát không có thẩm quyền, xã chỉ phát hiện thôi, mà phát hiện 3 – 4 vụ rồi, cho nên xử lý rất khó, lực lượng mỏng nữa…”

Từ hình ảnh vệ tinh, có thể quan sát thấy không ít diện tích đất bãi giữa khu vực ngã 3 tam tỉnh, thuộc địa giới hành chính của 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam, đã bị cuốn trôi theo lòng sông, nhiều đoạn bị chia cắt nham nhở.

Ông NGUYỄN THANH HẢI, Trưởng phòng TNMT huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam: “Việc sạt lở ở bãi tam tỉnh thì cũng là do lũ và đặc biệt là các tàu lạ vào đây hút cát, đề nghị UBND tỉnh có những tổ công tác tuần tra phối hợp huyện để xử lý chỗ bãi già này…”

Còn ngành TNMT tỉnh Hưng Yên luôn khẳng định đã làm hết trách nhiệm. Thế nhưng, những con tàu không số như thế này vẫn hoạt động trên sông.

Ông NGUYỄN QUANG HƯNG, Phó Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở TNMT Hưng Yên: “Theo quy định là họ phải đăng ký và phải có biển bảng hiệu treo để các cơ quan chức năng biết nhưng mà hôm nay họ quên, chúng tôi sẽ xử lý…”

Từ năm 2017, Chính phủ đã có hàng loạt văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý khai thác cát, xử lý nghiêm khai thác cát trái phép. Dù vậy, việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, có dấu hiệu bao che, có nơi xử lý, có nơi không xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc cát tặc lộng hành ngày một nhiều hơn.

Minh Công