Xử lý xe quá tải, quá khổ: Chỉ mới "chặt ngọn", chưa trị tận gốc

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã liên tiếp có các đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe quá tải. Cùng với đó, Nghị định 123 cũng đã được ban hành nhằm, tăng nặng mức xử phạt với hành vi vi phạm tải trọng xe. Chế tài đã có đầy đủ, nhưng trên thực tế các tài xế, doanh nghiệp vẫn luôn có nhiều lý do khiến việc kiểm soát và xử lý các vi phạm xe quá tải gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù rất hiểu về những tác hại không nhỏ do xe quá khổ, quá tải gây ra. Nhưng nhiều phương tiện vẫn bất chấp quy định vi phạm.

Mới hành nghề lái xe được 3 tháng nhưng tài xế Hường đã vi phạm không dưới 2 lần.

Biết mình vi phạm quy định về tải trọng của xe, anh Lực thừa nhận làm vậy để gia tăng thêm thu nhập.

Trong 15 ngày cuối tháng 8 tổng kiểm soát, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện hơn 22.000 phương tiện vi phạm. Trong đó có gần 5.500 xe ô tô vận tải container.

Luật giao thông đường bộ đ ã có những quy định chặt chẽ về vận tải xe trên đường nhưng vẫn không thể dẹp được vấn nạn này.

Câu chuyện quá tải vốn là đề tài được nhắc nhiều trong năm qua. Cũng như giống các vấn nạn khác trong giao thông vận tải, nhiều giải pháp hiện nay mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Để xử lý hiệu quả cuộc chiến với xe quá tải, các cơ quan phối hợp nhất là trong việc chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!  

Khánh Linh -

Việt Hà