Xung quanh đề xuất lược bỏ cụm từ “công dân” trong Luật Căn cước công dân

Vừa qua, tại phiên họp thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước, thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Ngay lập tức đề xuất này đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dân và các chuyên gia.

Bên cạnh một số ý kiến lo ngại, nhiều người dân cho rằng việc lược bỏ cụm từ “công dân” trong tên Luật cũng như thẻ căn cước công dân không tác động đến yếu tố chủ quyền quốc gia, vấn đề quốc tịch cũng như địa vị pháp lý của công dân.
 
Còn theo các chuyên gia đề xuất thay đổi này phù hợp, tương thích với các luật hiện hành. Bởi nhiều loại giấy tờ hiện nay tại nước ta đang lưu hành cũng không có từ công dân. 
 
Đặc biệt, việc bổ sung quy định liên quan đến người gốc Việt Nam trong dự án Luật, thì vấn đề điều chỉnh tên Luật lại càng mang tính phù hợp.

Dù có gọi tên là gì nhưng mục đích cuối cùng của chiếc thẻ căn cước là tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình sử dụng thẻ. Hạn chế việc phải cấp đổi thẻ căn cước và bảo đảm tính riêng tư của người dân. 

Khánh An -

Khánh Linh -

Việt Hà