Cần cơ chế tháo gỡ cho 8 dự án BOT giao thông

Sáng 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Có 8 dự án được đưa vào diện phải tập trung tháo gỡ, chủ yếu là dự án từ giai đoạn trước năm 2015, đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng chưa thể thu phí hoặc đã thu phí nhưng doanh thu thực tế thấp hơn 30% so với phương án tài chính của hợp đồng.

Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, thấp hơn phương án tài chính ban đầu và không có khả năng phục hồi là 1 trong 2 nhóm khó khăn chính của dự án BOT giao thông. Nguyên nhân do địa phương có thêm các tuyến đường mới không cần đi qua trạm. Với các dự án này, Bộ GTVT đề xuất phương án sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ để tiếp tục thực hiện dự án. BOT cầu Thái Hà và cầu Ba Vì – Việt trì  là 2 dự án được đề xuất hưởng cơ chế này. 

Nhóm khó khăn thứ 2 liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí. Một số dự án đặt trạm bên ngoài phạm vi được phép; một sô trạm đặt ở vị trí không được người dân ủng hộ do quá gần nhau, hoặc đầu tư BOT ở cả 2 tuyến đường, khiến người dân không có lựa chọn đường không thu phí để đi. Qua đợt giám sát của UBTVQH vào năm 2017, một số trạm được đề nghị dừng hoạt động. Với những dự án này Bộ GTVT đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và thanh toán tiền cho nhà đầu tư.

Để được phân bổ thêm vốn nhà nước và có cơ chế cho các dự án này, Bộ GTVT dự kiến trình xin ý kiến Quốc hội. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các bên, đảm bảo dự án tuân thủ đúng pháp luật vào thời điểm thực hiện.

Sau khi rà soát và đảm bảo các yếu tố pháp lý, cho thấy việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát sinh sau thời điểm kí kết, các yếu tố khách quan xảy ra dẫn đến trạm BOT hoạt động không hiệu quả, Bộ GTVT mới trình cấp có thẩm quyền về các biện pháp như bồi thường hoặc bổ sung vốn. Điều này nhằm đảm bảo trách nhiệm của nhà nước với nhà đầu tư, cũng như đảm bảo mức độ tín nhiệm và môi trường thu hút đầu tư.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam