Đề xuất cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Chiều 23/4, tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan để làm rõ vướng mắc, bất cập trong chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Tại buổi làm việc đại diện Bộ y tế cho biết thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa chất nicotine và sẽ gây nghiện tương tự ma tuý nên căn cứ vào các kiến nghị của Tổ chức Y tế thế giới cũng như quá trình nghiên cứu của các nước phát triển, Bộ y tế đề xuất cấm loại sản phẩm này.

Theo đại diện Bộ Công an, thời gian qua có nhiều đối tượng lợi dụng thuốc lá điện tử để phạm tội về ma tuý và xu hướng này ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do vậy cần có quy định quản lý chặt chẽ các sản phẩm này.

Một số ý kiến cho rằng bên cạnh việc quản lý chặt thì cũng cần đưa sản phẩm này vào đối tượng chịu thuế trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Hiện trên thế giới đã có ít nhất 34 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử. 7 quốc gia cho phép nhưng áp dụng quy định quản lý chặt chẽ như cấp phép dược phẩm. Trong khu vực ASEAN, đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử gồm: Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Minh Chiến