Luật từ vụ chìm tàu Titanic có thể giúp tàu chở hàng đâm vào cầu giới hạn mức bồi thường

Liên quan đến vụ sập cầu Franxis Scott Key tại thành phố Baltimore, Mỹ. Giới chức nước này thông báo ngừng chiến dịch tìm kiếm người sống sót, và chuyển sang giai đoạn tìm kiếm thi thể các nạn nhân tử vong. Việc cây cầu này bị sập sẽ khiến giao thông gián đoạn tại một trong những khu thương mại lớn của Mỹ đối với việc vận chuyển ô tô, container và hàng hóa quốc tế.

TÀU CHỞ HÀNG ĐÂM SẬP CẦU TẠI MỸ

1h30p ngày 26/3 theo giờ Mỹ, tức 13h30p cùng ngày theo giờ Việt Nam, con tàu container Dali treo cờ Singapore đã lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu, khiến 8 công nhân và một số phương tiện trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông. 2 người đã được đưa lên khỏi mặt nước, trong đó một người bị thương nặng.

Trong thông báo mới nhất, giới chức Mỹ đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm người sống sót, và chuyển mục tiêu sang tìm kiếm và thu hồi thi thể. Nhóm 6 công nhân mất tích được coi là đã tử vong sau gần một ngày tìm kiếm bất thành

Ngay sau sự việc, Tổng thống Joe Biden khẳng định chính phủ “sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây lại cầu".

NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Trước sự việc này, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore khẳng định các giấy chứng nhận bắt buộc về chất lượng an toàn kỹ thuật do cơ quan đăng kiểm cấp liên quan đến kết cấu của tàu Dali và chức năng của các thiết bị trên tàu vẫn còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra sự cố. Lỗi đồng hồ đo áp suất nhiên liệu trên tàu đã được sửa chữa vào tháng 6/2023. Ngoài ra, tàu Dali cũng đã vượt qua một đợt kiểm tra khác tại cảng ở nước ngoài hồi tháng 9 năm ngoái.

Hiện các điều tra viên Mỹ đang xem xét khả năng tàu Dali chết máy do dầu bẩn, khiến máy phát điện trên tàu gặp trục trặc, dẫn đến mất điều khiển và đâm sập cầu ở Baltimore. Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định kết cấu đỡ của cầu Francis Scott Key cũng là nguyên nhân gây ra thảm kịch.

TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ

Tàu chở hàng Dali có thể sẽ phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ nhiều phía, bao gồm cả chủ sở hữu cây cầu và gia đình các nạn nhân và yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD sau sự cố. Các yêu cầu bồi thường thiệt hại có thể có thể thuộc về chủ tàu Dali chứ không phải Cơ quan vận hành cây cầu vì thường các vật thể đứng yên sẽ không có lỗi nếu bị 1 tàu đang di chuyển đâm vào.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết, một đạo luật năm 1851 có thể giúp tàu Dali giới hạn mức bồi thường ở mức giá trị của con tàu sau khi sự cố xảy ra, cộng với bất kỳ khoản tiền nào thu được từ việc vận chuyển hàng hóa trên tàu. Mặc dù số tiến bồi thường vẫn còn khá lớn, những sẽ “ít hơn đáng kể” so với số tiền được yêu cầu đầy đủ. Yếu tố then chốt để xác định bất kỳ yêu cầu bồi thường bảo hiểm nào là chứng minh liệu vụ tai nạn là do sơ suất hay không, và nếu có thì do ai hay do lỗi cơ học.

Trước mắt, chủ sở hữu có thể muốn đưa tàu Dali ra khỏi nước Mỹ, nhưng nhiều khả năng con tàu này sẽ nằm lại Baltimore một thời gian trước khi các yêu cầu bồi thường và thiệt hại được giải quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T