Rút ngắn thời gian quy trình quyết toán ngân sách sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển

Thời gian qua việc quy định và kéo dài thời gian phê chuẩn quyết toán ngân sách đã gây ra nhiều hệ luỵ trong quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước từ cấp trung ương đến địa phương, trong đó quy trình tổng hợp lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước phải trải qua nhiều khâu mất rất nhiều thời gian, vì vậy cần phải xây dựng lộ trình rút ngắn thời gian và rút gọn các quy trình quyết toán nhưng vẫn phải đảm bảo nguồn vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế xã hội hiện nay.

Tại hội thảo "Lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách hàng năm", các đại biểu cho rằng, hiện nay hệ thống pháp luật và các văn bản quy định quy trình xử lý quyết toán ngân sách của Nước ta đang bị trì trệ vì lạc hậu, nhiều quy trình không còn phù hợp nhưng vẫn giữ nguyên và áp dụng suốt từ thập niên 60 đến nay.

Bên cạnh đó để quản lý và kiểm soát việc phân bổ, sử dụng và quyết toán ngân sách Nhà nước cho hiệu quả thì cũng cần phải có chế tài để điều chỉnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó tăng trách nhiệm báo cáo quyết toán đối với cấp cơ sở đồng thời kiểm soát ngân sách ngay trong quá trình chi tiêu.

Hiện nay Nước ta đang có khoảng 500.000 cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước với nguồn vốn hàng năm khoảng 2 triệu tỷ đồng. Nhưng thực tế có rất nhiều cơ quan đơn vị gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện việc chi tiêu ngân sách hoặc nhiều chương trình quan trọng cho việc phát triển kinh tế xã hội từ trung ương đến địa phương phải đình trệ kéo dài do không thể giải ngân để thực hiện.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Đức Hưng