Sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực thi các luật để thu hút FDI hiệu quả

Sáng nay 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã công bố Báo cáo thường niên FDI năm 2023. Báo cáo lần này được chia làm 3 chương bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt đã đưa ra bức tranh thu hút FDI năm qua.

Theo đó, dòng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023, đạt 36,61 tỷ USD, tăng 32% so với 2022. Tuy nhiên, vốn thực hiện chỉ tăng 3,5% so với cùng kỳ. Đây là tỷ lệ giải ngân thấp, nguyên nhân theo các chuyên gia là do môi trường đầu tư kinh doanh chưa được cải thiện, thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư vẫn dài làm tăng chi phí kinh doanh, cùng với đó việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nhất là việc ổn định cung cấp điện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn hạn chế.

Theo Báo cáo, để thu hút FDI chất lượng theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, thời gian tới, Việt Nam cần hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy hành động để thu hút FDI một cách chọn lọc. Bên cạnh đó, sớm ban hành  văn bản hướng dẫn thi hành các Luật như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật nhà ở sửa đổi cũng như hướng dẫn thực thi Nghị quyết Thuế tối thiểu toàn cầu đã được Quốc hội thông qua.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ninh Tùng