Thiếu nguồn cung phân khúc chung cư

Tại phiên họp chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” chiều 24/4, đoàn giám sát cũng chỉ rõ, 2 năm qua, nguồn cung bất động sản giảm nhiều so với giai đoạn trước. Đặc biệt là cơ cấu sản phẩm bất động sản không hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở phân khúc cao cấp, trong khi thiếu vắng nhà ở phù hợp với nhu cầu ở thực của người dân.

2 năm qua, số dự án bất động sản được phê duyệt mới gần như không có. Trong khi các dự án đang triển khai thì chật vật bởi vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn. Đây được xem là yếu tố tác động lớn nhất đến việc tăng giá chung cư thời gian qua, kể cả với những chung cư đã qua sử dụng và được xây dựng nhiều năm, nhất là khi nhu cầu tìm mua ở thực vẫn luôn ở mức cao.

Nếu như trước kia, người mua nhà chỉ chú trọng tìm các sản phẩm chung cư trong nội thành, gần trung tâm, tiện việc đi lại… thì nay, tình hình đã đảo ngược. Chung cư khu vực ngoại thành cũng nhanh chóng hết hàng.

Theo thống kê, quý 1 năm nay, Hà Nội có khoảng 2.300 căn hộ mở bán mới. Còn TPHCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn vẫn là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Trong khi nhu cầu thực tế lên tới hàng trăm nghìn căn hộ mỗi năm.

Theo Bộ Xây dựng, mỗi năm thị trường cần thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Như vậy, việc phát triển nguồn cung nhà chung cư như hiện tại sẽ thiếu hụt một số lượng rất lớn. Để thị trường ổn định bền vững, không gây sốt giá, tạo bong bóng như trước đây, doanh nghiệp cần cơ cấu lại nguồn cung sản phẩm. Đặc biệt, cần cơ chế, chính sách từ phía cơ quan quản lý để nhiều dự án được phê duyệt, cấp phép, tăng nguồn cung cho thị trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Trương Tùng -

Công Anh