Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ ở vùng cao

Tình trạng sử dụng súng hơi, súng cồn tự chế ở một số vùng cao diễn ra phức tạp. Thực tế, đã có những vụ việc gây trọng thương và tử vong. Công an Lào Cai đã nỗ lực tuyên truyền và tổ chức các đợt cao điểm tổng rà soát, vận động thu hồi; đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Được cán bộ công an tuyên truyền về mức độ nguy hiểm khi sử dụng vũ khí tự chế, ông  Hảng Sì Pao (xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) đã tự giác mang nộp súng săn tự chế cho cơ quan chức năng và cam kết sau này sẽ không tàng trữ với bất kỳ mục đích gì.

Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn giữ thói quen tàng trữ, sử dụng súng tự chế để săn bắn, tiềm ẩn nhiều hậu quả khôn lường. Bởi vậy, để thay đổi nhận thức của nhân dân, lực lượng công an thường xuyên xuống nhà dân để nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện, thu hồi các loại vũ khí tự chế.

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh Lào Cai đã vận động thu hồi trên 4.600 vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đặc biệt gần đây, đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, vật liệu nổ” thu giữ 83 viên đạn các loại, 1.000 vỏ đạn và 7kg thuốc nổ.

Hầu hết các loại vũ khí tự chế dễ chế tạo từ các nguyên liệu sẵn có trên thị trường, tuy nhiên lại có tính sát thương cao. Vì vậy, nâng cao nhận thức về phát luật nhằm mức độ nguy hiểm khi sử dụng loại vũ khí này sẽ giúp người dân tự bảo vệ an toàn cho bản thân và xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc