• 1176 lượt xem
  • 18:26 15/04/2024
  • Xã hội

Vựa nông sản miền Bắc điêu đứng trước nắng hạn

Nắng hạn kéo dài từ đầu năm đến nay khiến sản xuất nông nghiệp của người dân Sơn La - vựa nông sản miền Bắc chật vật, khó khăn. Nhiều diện tích không có nước tưới, cây cối khô héo, hoa đến kỳ thụ phấn, kết trái đã bị rụng và cháy. Ghi nhận của phóng viên THQHVN khu vực Tây Bắc.

Gia đình anh Phương có khoảng 3000 mét vuông diện tích cây cà phê trồng xen với cây nhãn. Vụ cà phê năm ngoái anh thu nhập được trên 30 triệu đồng. Năm nay, đang mùa cà phê ra hoa, kết trái nhưng vườn cà phê của anh đang bị khô cháy dần. 

Nhãn là cây trồng chủ lực của hàng vạn hộ dân trên địa bàn tỉnh Sơn La nhưng năm nay theo dự tính của người dân thì số quả đậu được chỉ khoảng 10%, nhiều cây mất trắng. Mặc dù họ vẫn chăm sóc như mọi năm, nhưng vì thời tiết cực đoan khiến nhãn không ra hoa, hoặc có ra hoa nhưng cũng không đậu quả.

Ông Mạnh bao nhiêu năm gắn bó với nghề nuôi ong dưới tán vườn nhãn. Năm nay do nhãn không có hoa nên đàn ong của ông bị đói và chết rất nhiều. Nghề nuôi ong cũng thất thu nặng.

Bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La sinh sống chủ yếu dựa vào nguồn thu từ cây ăn quả. Địa phương này có diện tích đất trồng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Với thời tiết khắc nghiệt như thời điểm này báo hiệu 1 năm thất thu đối với những loài cây chủ lực như nhãn, xoài, cà phê.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Hà -

Thuý Hà