16.000 giáo viên nghỉ việc, ngành giáo dục cũng không nên hạ tiêu chí tuyển dụng

Thiếu giáo viên đang là một trong những bài toán khó của ngành giáo dục hiện nay. Trong khi đó, tình trạng giáo viên nghỉ việc tăng áp lực cho hệ thống giáo dục. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tại Nghị trường.

Trong bối cảnh thiếu giáo viên, phải kiêm nhiệm thêm tiết, thêm môn là điều không tránh khỏi. Cô Huế vừa kết thúc tiết dạy văn lại vội vàng sang lớp khác để dạy môn giáo dục công dân, việc dạy quá số tiết đã trở nên quen thuộc.

Xã hội ngày càng quan tâm đến giáo dục, đồng nghĩa với việc giáo viên ngày càng chịu áp lực lớn từ dư luận. Trong bối cảnh chương trình đổi mới, họ cũng đứng trước nhiều áp lực về mặt chuyên môn.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy từ năm 2021 đến tháng 8/2022 có hơn 16 nghìn giáo viên nghỉ việc, nhiều hơn cả số biên chế được bổ sung năm nay.

Trước tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp khắc phục và cũng được bổ sung biên chế. Tuy nhiên, trước làn sóng giáo viên nghỉ việc bất thường như vậy, cần có những đánh giá toàn diện chứ không chỉ vội vã tuyển bổ sung số lượng.

Một trong những giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ta là giám sát, thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng để đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, tránh phát sinh tiêu cực trong việc tuyển giáo viên. Bởi việc thiếu minh bạch có thể là một trong những lý do khiến nhiều người không muốn ứng tuyển, làm ảnh hưởng nguồn tuyển dụng giáo viên chất lượng.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Đỗ Minh