19/36 bị cáo kháng cáo vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sáng 27/6, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Đáng lưu ý, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và người kế nhiệm, bị cáo Lê Quang Hào đều không có đơn kháng cáo.

Tháng 12/2021, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng của tất cả 7 gói thầu phần đường đều không bảo đảm chất lượng. Quá trình thi công, nghiệm thu, có nhiều sai phạm. 

Toà cấp sơ thẩm đã kết luận 36 bị cáo đều phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Riêng một bị cáo người nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn. Về dân sự, toà sơ thẩm buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại hơn 800 tỉ đồng.

Thế Anh