3 chính sách khuyến khích điện mặt trời áp mái

Sáng nay 10/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ Công thương nghị định của Chính phủ quy định về phát triển điện mặt trời áp mái. Nghị định nhằm xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Điện mặt trời áp mái được coi là nguồn điện tự sản tự tiêu, tận dụng nguồn lực tự nhiên để giảm áp lực cho lưới điện Quốc gia trong thời gian cao điểm. Khái niệm “tự sản tự tiêu” chưa được quy định trong Luật Điện lực, tuy nhiên đã được nhắc đến trong Quy hoạch điện VIII, nhằm tạo hành lang pháp lý để áp dụng trong thực tiễn, phục vụ quản lý, giám sát.

Cũng theo Quy hoạch điện VIII, quy mô nguồn điện mặt trời tự sản, tự tiêu hòa lưới vào khoảng 2.600 MW.

Bộ Công thương đề xuất 3 chính sách nhằm khuyến khích phát triển hệ thống này. Thứ nhất, cho phép lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà không cần theo quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia. Thứ 2, cho phép bắc vào lưới điện với điều kiện không kinh doanh. Đơn vị, cá nhân có thể lắp đặt thiết bị tự ngắt khỏi lưới điện khi vượt công suất. Vì nhà nước đã đảm bảo nguồn điện chạy nền cho lưới, nên nguồn điện vượt công suất từ điện mặt trời áp mái sẽ thuộc sở hữu nhà nước. Thứ 3, đơn vị, cá nhân được hỗ trợ lãi suất để lắp đặt pin lưu trữ điện trời áp mái. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Đỗ Minh -

Nhật Huy