3 nhiệm vụ trọng tâm của ngoại giao kinh tế 2024

Chiều tối 22/02, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hội nghị tập trung trao đổi về các nhiệm vụ cần phải làm trong năm 2024, đặc biệt các ý tưởng tạo đột phá, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phát biểu định hướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm triển khai các yêu cầu của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao 32 đối với công tác Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển. Từ đó, xác định các nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2024 và thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai công tác Ngoại giao kinh tế.

Tại Hội nghị, các Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, thủ trưởng các đơn vị cũng đã tập trung thảo luận vào 3 nội dung: Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới phục vụ ba đột phá chiến lược; Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống; Nâng cao hiệu quả công tác Ngoại giao kinh tế với trọng tâm là việc rà soát các thoả thuận, cam kết quốc tế.

Các đại biểu đã xác định các nội hàm, trọng tâm và động lực cần tập trung thúc đẩy từ việc nâng tầm, nâng cấp quan hệ với các đối tác lớn, đối tác chủ chốt, theo lĩnh vực trong thời gian qua; Đề xuất và thống nhất các nhiệm vụ Ngoại giao kinh tế trọng tâm năm 2024 trên cơ sở bám sát các nhu cầu phát triển của đất nước, tình hình địa bàn và các định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.

Các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Ngoại giao kinh tế, trong đó có giải pháp trọng tâm trong năm 2024 là tập trung đôn đốc, thúc đẩy, các thỏa thuận với các đối tác, nhất là trong các lĩnh vực mới như: bán dẫn, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh...

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024:

Thứ nhất, củng cố các động lực tăng trưởng truyền thống, khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới. Thứ hai, tăng cường hiệu quả, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin dự báo. Và Thứ ba là nâng cao hiệu quả công tác Ngoại giao kinh tế và vai trò điều phối của Ban Chỉ đạo Ngoại giao kinh tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vân Hương -

Như Huỳnh