70% người thiệt mạng tại Gaza là phụ nữ, trẻ em

Liên hợp quốc nói gần 70% người được báo cáo thiệt mạng tại Gaza trong 3 tuần xung đột là trẻ em và phụ nữ, trong đó có 3.200 em nhỏ.

"Con số này nhiều hơn số trẻ thiệt mạng hàng năm tại các khu vực xung đột trên thế giới kể từ năm 2019. Không thể coi đây là 'thiệt hại ngoài ý muốn'", Philippe Lazzarini, lãnh đạo cơ quan Liên hợp quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA), phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30/10.

Tuyên bố được lãnh đạo UNRWA đưa ra trong bối cảnh Israel cuối tuần trước tăng cường độ không kích và mở rộng quy mô hoạt động trên bộ tại dải Gaza. Giới chức y tế Hamas cho biết, hơn 8.000 người tại Gaza thiệt mạng và hơn 19.000 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát.

Ông Lazzarini cho hay, một nửa dân số Gaza, tương đương 1 triệu người, đã phải di tản từ miền Bắc về phía miền Nam, song không tránh khỏi không kích.

Hơn 670.000 người đang nương náu tại các trường học, nơi trú ẩn vốn quá tải của UNRWA, trong điều kiện mất vệ sinh, hạn chế thức ăn, nước uống.

UNRWA cũng ghi nhận 64 nhân viên thiệt mạng trong hơn 3 tuần xung đột, trong đó có Samir, Giám đốc An ninh, an toàn khu vực miền Trung Gaza, cùng vợ và 8 người con.

(*) Nguồn: The Guardian

Hoàng Yến