Alo cử tri: Bao giờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè "thoát" ô nhiễm?

Thông tin từ người dân phản ánh đến "Alo cử tri phương Nam”. Gần 1 tháng nay, nhiều hộ dân sống hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè TP.HCM đoạn cầu số 1, cầu số 2 quận Tân Bình đang phải gánh chịu sự ô nhiễm nặng từ rác thải, mùi hôi thối nồng nặc. Mặc dù đã liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng, nhờ xử lý giúp để người dân sớm có lại môi trường trong lành, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Và hình ảnh dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đang xấu đi từng ngày vì rác thải và ô nhiễm.

Đoạn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè dài hơn 30m từ cầu số 2 đến cầu số 1 chảy qua phường 4, quận Tân Bình ngập rác, lục bình, Thùng xốp, túi nilon, tấm nệm mút, ly nhựa, xác động vật nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối, người dân sống quanh khu vực cho biết tình trạng này đã diễn ra hơn 1 tháng.

Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống, làm xấu mỹ quan đô thị và việc kinh doanh, buôn bán của những hộ dân tại đây.

‎Là tuyến kênh được đánh giá đẹp bậc nhất ở TP.HCM nhưng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại không có đơn vị thu gom rác hơn 1 tháng qua. Trước sự việc này, lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị liên quan, phối hợp cùng đơn vị thu gom rác duy trì người, máy móc dọn rác song song với việc đẩy nhanh thủ tục duyệt đơn giá, đấu thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bị tái ô nhiễm là do hợp đồng gói thầu thu gom, vận chuyển rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giữa Trung tâm Quản lý Đường thủy (thuộc Sở GTVT TP.HCM) và đơn vị thu gom là Công ty Môi trường – Đô thị TP.HCM đã hết từ ngày 31/12/2023 nhưng đến nay vẫn chưa tái ký hợp đồng mới nên đơn vị thu gom buộc phải tạm ngưng hoạt động do không có nguồn kinh phí.

Trước sự việc con kênh đẹp nhất thành phố bị tái ô nhiễm Lanh đạo thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục duyệt đơn giá, đấu thầu, để công tác thu gom xử lý rác thải ô nhiễm trên toàn bộ tuyến kênh đi vào quy lát trở lại tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lí, và hằng ngày người dân phải hứng chịu sự hôi thối mà đoạn kênh này mang lại.

Một thông tin mới mà “Alo cử tri phương Nam” vừa nhận được, theo chỉ đạo mới nhất của chính quyền thành phố, dự kiến khoảng 5 ngày nữa, việc thu gom rác tại khu vực cầu số 1 sẽ tạm ổn. Ngay trong hôm nay, đơn vị thu gom sẽ cử người, ca nô, xe cẩu và xe ép  rác trực sẵn phía trên bờ để đẩy nhanh việc thu gom trước một số rác ô nhiễm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!








Nguyễn Điền -

Quang Thắng