Alo cử tri: Cần làm rõ nguồn gốc đất bị thu hồi Dự án đường vành đai Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến những bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường vành đai Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Từ những kiến nghị của cử tri xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai, nhóm phóng viên của chuyên mục “Alo cử tri” tiếp tục xuống hiện trường, tiếp cận các hộ dân và các cơ quan chức năng. Ban đầu cũng đã thu thập được một số tài liệu về nguồn gốc và cơ sở pháp lý đối với diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án.

Cuối năm 1988, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Côn nghiệp thực phẩm, Liên hiệp các xí nghiệp nông công nghiệp chè Việt Nam đã liên tiếp ban hành các văn bản số 2363/CVN/VD và Đề án số 2377/CVN-VP. Trong đó quy định rõ, “các hộ gia đình nhận đất trồng chè được sử dụng 250m2 làm đất thổ cư và sẽ được xí nghiệp hoặc nhà nước bồi thường khi bị thu hồi".

Về phía UBND tỉnh Hà Tây cũ nay là thành phố Hà Nội, để khuyến khích khai hoang mở rộng diện tích trồng chè, ngày 28/1/1992 đã ban hành Quyết định số 20/QĐ – UBND, trong đó Điều 1 của QĐ ghi rõ: “Mỗi hộ được giao bình quân 5.000m2 đất, trong đó được sử dụng 200m2 làm thổ cư”.

Chỉ 2 năm sau, tức ngày 21/1/1994 UBND tỉnh Hà Tây ban hành QĐ số 32/QĐ – UBND cấp GCNQSD đất cho xí nghiệp NCN chè Long Phú, với tổng diện tích 390,6923ha, trong đó quy định rõ 11,5332ha là đất khu dân cư.

Căn cứ những văn bản trên, không chỉ người dân mà ngay cả cán bộ Xí nghiệp nông, công nghiệp chè Phú Long trước đây cũng không đồng tình với mức giá bồi thường quá thấp, chỉ 35 ngàn đồng/m2.

Đồng thời năm 2008, Xí nghiệp Nông, công nghiệp chè Long Phú được cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP chè Long Phú. Theo đó, công ty chỉ có chức năng là đơn vị sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực quản lý đất đai (đất ở), nhân hộ khẩu v.v… phải được bàn giao lại cho chính quyền địa phương. Năm 2018 UBND huyện Quốc Oai đã có văn bản đề nghị hướng dẫn việc công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất có nguồn gốc do Công ty CP chè Long Phú giao cho các hộ gia đình và cá nhân.

Ngày 28/1/2019, Sở TN và MT thành phố Hà Nội đã có văn bản số 723/STNMT – CQQLĐĐ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  đối với các thửa đất do Công ty CP chè Long Phú giao đất. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đã trải qua gần 5 năm, không hiểu vì lý do gì mà các hộ dân vẫn chưa nhận được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất . 

Từ những căn cứ trên, theo luật sư, đất ở của người dân đã được bàn giao về cho địa phương quản lý và hoàn toàn có đầy đủ điều kiện để cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Được biết, Sở TN&MT thành phố Hà Nội đang tiến hành thanh tra toàn diện nguồn gốc đất đai khu vực này và vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Hy vọng, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, kiến nghị của người dân thôn Long Phú và Hòa Phú sớm được giải quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam