Alo cử tri: Cẩn trọng khi đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng

Nếu như trước đây, cứ gần Tết, hàng loạt các quầy đổi tiền lẻ, tiền mới xuất hiện ở các khu vực đền chùa, miếu mạo hoặc tuyến phố chính và gần Hồ Gươm, thì mấy năm trở lại đây, các dịch vụ này có vẻ đã rút vào hoạt động bí mật hơn, trên các mạng xã hội. Dù bị cấm, nhưng dịch vụ này vẫn hoạt động nở rộ.

Trong những ngày cận tết, đường dây nóng của ALO CỬ TRI nhận không ít cuộc điện thoại đặt câu hỏi: đổi tiền và thu phí như vậy có vi phạm pháp luật không? Nếu tiền mới 100% có seri, song khi nhận tiền, thì phía bên trong “độn” rất nhiều tiền cũ, nát, chưa kể còn bị “rút ruột” thì phải làm thế nào?

Chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lẻ” hay “đổi tiền mới 2024”…. là có vô số bài viết quảng cáo của các tài khoản mạng xã hội trên các hội nhóm với  Kèm theo đó là những lời chào mời hấp dẫn.

Tuy nhiên, người này yêu cầu khách phải cọc trước 1 khoản tiền nhưng mọi giao dịch chỉ diễn ra online. Thực tế, nhiều người có nhu cầu đổi online sau khi giao dịch đã không nhận được tiền.

Nếu như đổi tiền online có mức phí thấp thì cũng có nhiều nơi đổi trực tiếp như thế này. Tuy nhiên, mức phí lại cao hơn rất nhiều.  Các mệnh giá 5.000, 10.000, 20.000, 50.000 đồng là khoảng 60.000 đồng/triệu đồng; mệnh giá 100.000 đồng, phí đổi tiền là 55.000 đồng/triệu đồng, giảm còn 100.000 đồng/2 triệu đồng…

Theo quy định, ngoài NHNN, chi nhánh NHNN, Sở giao dịch NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước thì mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp. Tuy nhiên, quy luật cung cầu luôn tồn tại trên thị trường, nhiều người phớt lờ những lệnh cấm để đạt được mục tiêu lợi nhuận, khách hàng cũng không quá quan tâm đến việc nơi đổi tiền là hợp pháp hay bất hợp pháp, miễn là đáp ứng được nhu cầu.  Người dân sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi đổi qua dịch vụ này như có thể là cọc tiền bị rút ruột, hay lẫn tiền cũ, tiền giả, thậm chí bị chiếm đoạt cả tiền cọc.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, các chuyên gia khuyến nghị, quy định pháp luật đã hết sức cụ thể và rõ ràng, người dân nên tìm đến các cơ sở được phép đổi tiền để thực hiện giao dịch nếu có nhu cầu, không nên tin tưởng vào các cá nhân đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội khi mình không có thông tin nhân thân chính xác để tránh tiền mất thật mà tiền mới thì không có. Thay vì vất vả tìm cách đổi tiền mới, người dân có thể sử dụng các dịch vụ lì xì trực tuyến của ngân hàng hoặc các trung gian thanh toán.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam