Alo cử tri: Cát tặc trên sông Hồng "sa lưới"

Ngay sau khi những đường dây và hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã được chương trình Alo cử tri phán ảnh, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, truy quét. Nhiều vụ việc đã bị phát hiện bắt giữ. Nhẹ thì bị tịch thu tang vật. Còn đủ dấu hiệu tội phạm hình sự thì bị khởi tốt, bắt giam. Mới đây, 6 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng cũng đã bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo điều 227 Bộ luật hình sự.

Nhóm đối tượng này đã bị bắt giữ khi đang có hành vi hút trộm cát trên sông Hồng. Theo tài liệu điều tra, chi trong vòng 1 tháng lại đây, đã có 58 chuyển tàu cát trái phép với số tiền gần 3,5 tỷ đồng đã bị nhóm đối tượng khai thác trộm

Vì lợi nhuận lớn, nên đối tượng cầm đầu này coi “cát tặc” như một nghề làm ăn. Tổ chức thuê 4 người trả lương hàng tháng rồi phân công mỗi người một nhiệm vụ- chờ màn đêm buông xuống sẽ  tiến hành khai thác cát tại các vị trí đã được tính toán sẵn.  Phương tiện mà ổ nhóm sử dụng cũng được  thiết kế sẵn hệ thống sàng cát,  ngoài khả năng tự hút - thì loại tàu này chẳng khác nào tàu chở hàng có tính cơ động trên sông. Vì thế ổ nhóm cát tặc sử dụng để di chuyển từ Nam Định sang Thái Bình hút cát hàng đêm.  

Với cách thức tận thu tài nguyên - khi vòi hút cắm xuống đâu thì đáy sông bị khoét sâu đến đó .  Để răn đe  năm 2023, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 7 vụ án hình sự liên quan hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Cũng theo công an tỉnh Thái Bình, dịp cận tết, nhu cầu xây dựng tăng cao…sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu cát nghiêm trọng. Gía cát cũng sẽ tăng khiến nhiều ổ nhóm “cát tặc” tăng cường hoạt động… Lực lượng chức năng cho biết đã lên kế hoạch trấn áp thời gian tới.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Duy Hoàn