Cát tặc đại náo trên sông Cái, Khánh Hòa

Nhiều năm nay, sông Cái thuộc địa bàn huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà trở thành “điểm nóng” về khai thác cát trái phép. Thực trạng này diễn ra công khai, rầm rộ gây sạt lở, biến dạng lòng sông và thất thoát tài nguyên khoáng sản. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

11h trưa ngày 27/12/2023, các đối tượng ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay  dưới chân cầu Diên Thọ, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Chân cầu, rồi đến mép bờ sông và cả giữa dòng sông... Hoạt động khai thác diễn ra sôi động, công khai giữa ban ngày, cả dòng sông biến thành màu đục ngầu.

Cát sau khi hút được đưa trực tiếp lên những chiếc xe chờ sẵn. Trong bán kính 500m luôn có các đối tượng cảnh giới.

Hoạt động khai thác cát có dấu hiệu sai phép, trái phép trên sông Cái đã diễn ra trong thời gian dài và công khai. Vậy nhưng việc phát hiện và xử lý vi phạm thì xã lại viện lý do.

Cùng lý do, đại diện xã Diên Lâm cho biết các đối tượng khai thác cát trái phép, thường rất manh động nên gặp khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý.

Trong khi các cơ quan quản lý viện đủ lý do thì cát tặc vẫn ngày ngày làm giàu trên sông Cái và tài nguyên quốc gia bị rút ruột không thương tiếc. 

Câu chuyện cát tặc đại náo trên dòng sông Cái đã tồn tại trong nhiều năm qua vẫn chưa xử lý dứt điểm.Có hay không việc một số đơn vị được cấp phép rồi tạm dừng nhưng lại liên tục hút trong thời gian qua, trách nhiệm của chính quyền ở đâu trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, chúng tôi sẽ phản ánh trong chương trình tiếp  theo.

Văn Lệ -

Thu Hường -

Nguyễn Minh