Bình Thuận: Ai đang bao che cho “cát tặc” lộng hành?

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã quay lại để ghi nhận sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước. Vậy nhưng trên thực tế, nơi thì nghiêm túc, nơi thì thờ ơ, có dấu hiệu bao che cho các đối tượng khai thác, tập kết cát trái phép.

Khu vực hồ thủy lợi Biển Lạc, thôn 1 xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận những ngày cuối tháng 6.

Ngay sau phản ánh của THQH, tấm biển này đã được dựng lên. Đồng thời, UBND huyện Tánh Linh xử phạt gần 9 triệu đồng đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không rõ nguồn gốc và trục vớt 2 phương tiện khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi lòng hồ Biển Lạc.

Trái ngược với sự quyết liệt, nghiêm túc của huyện Tánh Linh. Tại địa bàn huyện Đức Linh, hiện trường khu vực Bàu Sen, thị trấn Đức Tài đã bị thay đổi, nhiều khối cát đã được đưa ra ngoài bất thường. 

Các cơ quan quản lý cho biết đây là khu vực tập kết cát trái phép, nguồn gốc cát được xác định đưa từ mỏ cát Đức Tín ở xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh về đây tập kết.

Cách đây 1 tuần, tại khu vực này có hàng nghìn khối cát kéo dài ra giữa ao, tuy nhiên sau khi quay trở lại, thì hàng nghìn khối cát đã được đưa ra ngoài. Thay vì bảo vệ hiện trường, phục vụ công tác kiểm tra, xử lý giờ đây hiện trường hàng nghìn khối cát đã được đưa ra ngoài 1 cách bất thường….

Tìm theo hóa đơn mua bán cát của Công ty Đức Tín, ở xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, được biết khu vực này chưa đủ điều kiện khai thác, do thiếu các thủ tục pháp lý. Vậy nhưng hiện trường đã bị đào bới nham nhở.

Như vậy, cát ở đâu được đưa về khu vực Bàu Sen, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, để tập kết là dấu hỏi cho các cơ quan quản lý? Có hay không sự bao che, tiếp tay, khi bãi tập kết không có những chuyến cát về, mà chỉ có những chuyến xe đầy ắp cát lao vun vút ra khỏi thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh?

Tính tới thời điểm hiện tại UBND huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có kết quả kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm đang diễn ra trên địa bàn thị trấn Đức Tài. THQVN sẽ tiếp tục thông tin trong các chương trình tiếp theo.

Hữu Nghĩa – Nguyễn Minh