Bình Thuận: Cát tặc lộng hành – Địa phương lúng túng

Như đã đưa trong chương trình thời sự trước, câu chuyện tình trạng những doanh nghiệp, cá nhân đã thực hiện hành vi khai thác đất sét, cát trái phép đang “nóng” lên trên địa bàn huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Qua tìm hiểu của nhóm phóng viên, hoạt động khai thai thác khoáng sản lậu ngày càng tinh vi, trong khi hoạt động giám sát của chính quyền địa phương lại có sự buông lỏng.

Khu vực rừng cao su, rừng tràm tại xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận mặc dù không có mỏ khoáng sản nào được cấp phép. Nhưng từ sáng sớm,những chiếc xe như thế này đã ra vào để lấy cát…

Sức nặng của đoàn xe khiến con đường đất in hằn sâu cả nửa mét, mặt đường trở nên nham nhở, lầy lội.

Còn đây là con đường liên xã ở Tân Hà dẫn vào các mỏ khai thác cát. Tiếng ồn, bụi bẩn, những đoàn xe nườm nượp chở cát khiến tuyến đường trở nên xuống cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các ruộng lúa, rừng tràm thuộc địa bàn các xã Đức Hạnh, xã Tân Hà và thị trấn Đức Tài, thị trấn Võ Xu thuộc huyện Đức Linh đang tồn tại hàng chục điểm khai thác đất sét, cát trái phép. Khiến cho nguồn nước luôn đục ngầu, nhiều diện tích đất bị sạt lở... Những ruộng lúa, vườn cây lân cận cũng chịu tác động bụi bẩn và dầu thải. Tuy nhiên cách đó không xa thì chính quyền địa phương vẫn lúng túng trong công tác xử lý.

Các cơ quan chức năng thì không biết, nhưng người dân địa phương lại cho hay, hoạt động khai thác đất sét, cát đã diễn ra từ lâu. Có những đối tượng từ nơi khác đến, có những người tại địa phương, thậm chí có người của các doanh nghiệp khai thác trên địa bàn, nhưng do hết giấy phép, hết mỏ nên chuyển đến đây khai thác lậu. Để che dấu hành vi của mình, các phương tiện cũng được ngụy trang như việc tháo biển số xe, sử dụng tàu hút không biển hiệu. Có các đối tượng cảnh giới, báo động trong quá trình hoạt động.

Theo đánh giá của các nhà thầu xây dựng thì giai đoạn cuối năm đang là thời điểm nước rút cho các công trình xây dựng cần hoàn thiện vì thế đất sét, cát đang là mặt hàng khan hiếm và có giá thành đắt đỏ. Trước tình trạng cung vượt cầu, một số đối tượng chớp thời cơ khai thác lậu để bán ra thị trường. Ghi nhận tại một số địa phương, cũng đã có tình trạng “thờ ơ” “tiếp tay” của chính quyền cho các hoạt động khai thác trộm này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Minh