Làn sóng ủng hộ Palestine lan rộng tại các trường đại học Mỹ

Làn sóng biểu tình ủng hộ Palestine, phản đối chiến sự tại Gaza tiếp tục lan rộng tại các trường Đại học của Mỹ. Bất chấp các giải pháp cả mềm mỏng và cứng rắn của nhà chức trách sinh viên tại nhiều trường đại học vẫn lên kế hoạch tham gia biểu tình vào cuối tuần này.

Một sinh viên tham gia biểu tình tại Đại học Emory, Atlanta, bang Georgia đang bị cảnh sát trấn áp. Súng điện, hơi cay, đạn cao su cũng đã được lực lượng chức năng sử dụng để giải tán đám đông.

Theo Reuters, chỉ trong tuần qua, đã có gần 550 vụ bắt giữ tại các trường đại học lớn của Mỹ, liên quan tới các cuộc biểu tình phản đối chiến sự tại Gaza. Nhưng điều này không ngăn được làn sóng ủng hộ Palestine lan rộng hơn.

Đại học Columbia, nơi khởi đầu phong trào phản chiến. Những dòng chữ: Hơn 5.791 người thiệt mạng trong 2 tuần, Giải phóng Palestine, thể hiện sự lên án mạnh mẽ cuộc chiến tại Dải Gaza, với thảm họa nhân đạo mà họ gọi là “cuộc diệt chủng”.

Bên cạnh yêu cầu chấm dứt chiến sự Gaza, sinh viên cũng phản đối các mối liên hệ của nhà trường với Israel mà họ cho là "hỗ trợ cho cuộc chiến".

Hàng loạt trường đại học ở Mỹ đang phải vật lộn để cân bằng giữa an ninh an toàn và hoạt động tự do ngôn luận. Một số cuộc biểu tình của sinh viên diễn ra một cách ôn hòa, tuy nhiên cũng có những hoạt động tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, khi sinh viên dựng lều trại, kiểm soát các tòa nhà trong khuôn viên trường, phớt lờ yêu cầu giải tán của cảnh sát.Trước làn sóng biểu tình leo thang, Ivy League, nhóm 8 trường đại học hàng đầu nước Mỹ đã tuyên bố chuyển sang hình thức học trực tiếp kết hợp trực tuyến cho đến hết học kỳ.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT