• 3439 lượt xem
  • 18:34 28/07/2023
  • Xã hội

Hồ thủy lợi ở Khánh Hòa ngày đêm bị “rút ruột” vì cát tặc

Hồ thủy lợi có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần điều tiết, thoát lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra… Vậy nhưng, tại huyện Câm Lâm, tỉnh Khánh Hòa, thời gian gần đây, các đối tượng “cát tặc” ngang nhiên đưa máy móc vào cày xới, khai thác cát trái phép và làm ô nhiễm, biến dạng lòng hồ thủy lợi.

Hồ thủy lợi Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Câm Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Dù không có mỏ cát được cấp phép cho hoạt động khai thác cát trong lòng hồ, nhưng giữa ban ngày, hoạt động vận chuyển cát diễn ra hết sức sôi động, với những chiếc xe đầu kéo tải trọng lớn ra vào mỗi ngày.

Cũng trong tình cảnh tương tự, không có mỏ cát, nhưng tại hồ thủy lợi Cam Thượng, huyện Cam Lâm, có tới 2 bãi tập kết cát quy mô lớn. Hàng nghìn khối cát thản nhiên được tập kết ngay trong phạm vi hồ thủy lợi. Trong suốt quá trình tác nghiệp nhóm đối tượng lạ liên tục bám sát, theo dõi hoạt động của phóng viên. 

Theo chia sẻ những hộ dân sinh sống gần hồ thủy lợi Cam Thượng, hoạt động khai thác cát trong lòng hồ thường diễn ra vào ban đêm.

Được biết trước đây, lòng hồ thủy lợi Suối Dầu và Cam Thượng đã từng được cấp phép nạo vét cho một số cá nhân, tổ chức, tới nay các giấy phép đã hết thời hạn khai thác. Thay vì dừng và chấm dứt hoạt động khai thác, thì khu vực lòng hồ thủy lợi Suối Dầu và Cam Thường vẫn có những hoạt động bất thường.

Người dân biết, nhưng chính quyền địa phương lại không biết và không xử lý. Cứ như vậy, lòng hồ thủy lợi ở Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, ngày một sâu hơn và biến dạng bởi vấn nạn khai thác cát trái phép.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Nguyễn Minh