Then Kin Pang - Lễ tạ ơn lớn nhất của người Thái trắng ở Lai Châu

Xuất phát từ tín ngưỡng đa thần, Lễ hội Then Kin Pang là một hình thức tín ngưỡng để Người Thái thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh, từ đó bày tỏ ước vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, mong muốn bản mường no ấm, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, nhà nhà hạnh phúc... Lễ hội Then Kin Pang là nét văn hoá đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo, đã góp phần bảo tồn những giá trị văn hoá của người Thái trắng ở Lai Châu.

Theo tiếng Thái, Then có nghĩa là Trời, là con của trời, Kin là ăn, là uống và Pang là lễ hội; Then Kin Pang là mở hội để những người con nuôi dâng tín vật lên mường then, do ông Then trong bản tổ chức. Mỗi dịp đầu tháng 3 âm lịch hằng năm, khi hoa pó mạ, hoa ban nở trên khắp các triền non, người dân trong bản lại tổ chức lễ Then Kin Pang, để cầu cho mưa thuận gió hoà, trời yên vật thịnh, mùa màng tươi tốt, con người khoẻ mạnh, gia đình ấm no, bản mường hạnh phúc. Then không chỉ là một người thầy đáng kính, mà còn là một nghệ nhân giàu kiến thức văn hoá dân gian, có khả năng sáng tạo và truyền tải kiến thức tới toàn thể cộng đồng.

Sau khi làm lễ xong ở nhà Then, họ sẽ cùng nhau ra bờ suối để thực hiện một nghi lễ quan trọng, có tên theo tiếng Thái là Áp Hô Pang, có nghĩa là gội đầu cầu may, sau đó họ sẽ cùng nhau vui chơi các trò chơi dân gian và cùng té nước vào nhau để cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người. Lễ hội Then Kin Pang cùng với những lễ hội truyền thống khác trên địa bàn huyện Phong Thổ đến nay đã là một sản phẩm du lịch thu hút nhiều du khách gần xa.

Then Kin Pang đã được đồng bào Thái trắng trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu gìn giữ qua nhiều thế hệ. Hoạt động tín ngưỡng này đã nuôi dưỡng và duy trì tri thức dân gian cùng những tín ngưỡng tâm linh cổ trong cộng đồng người Thái. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện giao lưu văn hoá, tăng thêm sự hiểu biết và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá văn nghệ, kết hợp với quảng bá du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà -

Thùy Anh