• 1544 lượt xem
  • 19:26 17/07/2023
  • Xã hội

Thủy lợi trăm tỷ vùng biên giới lãng phí vì không có vùng tưới

Thủy lợi Đắk Ngo ở huyện biên giới Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông được đầu tư cả trăm tỷ đồng. Sau gần 10 năm xây dựng, nhiều hạng mục công trình dang dở, xuống cấp. Theo thiết kế, dự án sẽ cung cấp nước tưới cho 200ha cà phê và 250ha lúa nước, nhưng thực tế, hiện dự án chỉ tưới được cho 7ha lúa.

Đây là công trình hồ thủy lợi Đắk Ngo tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Dự án được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2011, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Toàn bộ dự án chiếm hơn 350ha đất tại xã Đắk Ngo. Hồ thủy lợi Đắk Ngo nằm giữa khu vực hoang vu, lọt thỏm giữa những quả đồi trọc. Dưới chân đập là những khóm rừng nghèo, lác đác vài nhà dân, đất đai cằn cỗi. Đây là thân đập, cũng là con đường để người dân đi lại sản xuất, vận chuyển nông sản nhưng hiện bề mặt xuống cấp nghiêm trọng. Người dân cho biết, từ lúc xây dựng đến nay họ vẫn chưa được sử dụng nguồn nước từ hồ thủy lợi này.

Theo lãnh đạo huyện Tuy Đức, công trình hồ thủy lợi Đắk Ngo chỉ mới hoàn thành được giai đoạn 1 là thân đập, đập tràn và cống xả chừng vài trăm mét. Nhiều hạng mục giai đoạn 2 là kênh dẫn dòng đầu tư còn dang dở, không phát huy hiệu quả.

Liên quan đến dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo, năm 2018, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này. Theo đó, mục tiêu dự án là cung cấp nước tưới cho 200 ha cà phê và 250 ha lúa cho các hộ dân di cư tự do tại tiểu khu 1541 của xã Đắk Ngo. Tuy nhien, qua kiểm tra thực tế thì khu vực đất sản xuất mà dự án lập chủ yếu trồng cao su, điều, cà phê, không phù hợp để trồng lúa. Ngoài ra, bản vẽ thi công không chính xác so với hiện trạng công trình, một số hạng mục không hợp lý. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông sau đó đã đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình, gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. Nhiều cán bộ liên quan đến dự án cũng đã bị khởi tố. Mong mỏi lớn nhất của người dân và chính quyền địa phương nơi đây là cơ quan chức năng sớm có kết luận về sai phạm để dự án tiếp tục được triển khai đầu tư, tránh gây lãng phí. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Văn Lệ - Đức Hưng