Alo cử tri: Cuộc sống không đất, không nghề của hàng trăm hộ dân Bắc Ninh

Để triển khai các dự án cụm khu công nghiệp, UBND thị xã nay là TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành chính sách giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi nếu đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Mục đích của chính sách này là giúp người dân có mặt bằng sản xuất kinh doanh để sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tại phường Tân Hồng, nhiều năm nay, do còn vướng mắc nên hàng trăm hộ dân thuộc diện bị thu hồi vẫn chưa được chính thức giao đất dịch vụ, trong khi đất nông nghiệp lại chẳng thể tiếp tục canh tác, điều này khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Đã nộp hơn 200 triệu và được bố trí 2 lô đất tại Dự án dân cư dịch vụ khu phố Trung Hòa, thế nhưng hơn 6 năm qua gia đình Ông Khiêm vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ như thế này. Cuộc sống ngày càng khó khăn, trong khi đất dịch vụ để phục hồi sinh kế thì mãi chưa được cấp còn đất nông nghiệp thì đã bị thu hồi.

Rất nhiều hộ dân ở khu phố Trung Hòa cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Không đất … Không nghề …. Cuộc sống trở nên bế tắc. Nhìn những lô đất mặc dù đã được đầu tư hạ tầng tương đối đầy đủ rồi bỏ hoang, khiến họ không khỏi xót xa.

Lý giải về vấn đề này UBND phường Tân Hồng cho biết, do một số vướng mắc trong việc quyết toán hạ tầng, nên chưa có cơ sở để nghiệm thu Dự án và cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Về phần mình người dân cho biết, họ rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc một cách trách nhiệm để sớm giao đất dịch vụ cho người dân ổn định cuộc sống. Việc UBND TP. Từ Sơn chậm trễ tháo gỡ đồng nghĩa với việc hàng trục ha đất dịch vụ vẫn sẽ bị bỏ hoang, còn người dân sẽ lại vẫn tiếp tục hành trình “ cõng đơn” đi đòi đất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam