Alo cử tri: Nhiều ý kiến trái chiều về dự án tu bổ di tích gò Đống Thây

Tiếp tục câu chuyện xoay quanh dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội và những kiến nghị của người dân về việc dự án thiếu công khai, minh bạch; trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và các chuyên gia pháp lý, THQHVN ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều về tính pháp lý cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Mặc dù đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ 30 năm trước, thế nhưng theo người dân nơi đây, sau khi được công nhận là di tích, Gò Đống Thây bị bỏ mặc như một phế tích. Đến năm 1997, thành phố Hà Nội có quyết định số 1185 giao cho BQL Danh thắng Hà Nội sử dụng diện tích gần 27.000 m2 đất tại khu vực gò Đống Thây để quản lý, bảo tồn di tích lịch sử. Trong đó nêu rõ, nếu sau 6 tháng kể từ ngày được giao, nếu không thực hiện trùng tu, bảo tồn khu di tích trên thì sẽ bị thu hồi diện tích đất đã giao. Và thực tế, đến năm 2022, 25 năm sau khi có quyết định giao đất, dự án trùng tu, bảo tồn khu di tích này vẫn chưa được triển khai.

Được biết, năm 2010, UBND thành phố Hà Nội lại có văn bản giao UBND quậnThanh Xuân làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, ở thời điểm này, diện tích đất phục vụ thực hiện dự án chỉ còn hơn 15.000 m2. Năm 2018, UBND quậnThanh Xuân phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử gò Đống Thây, với tổng mức đầu tư hơn 234 tỉ đồng. Làm việc với PV THQH Việt Nam, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân luôn khẳng định, hồ sơ pháp lý của dự án đều đúng luật.

Cho rằng việc giao đất vào năm 1997 theo Quyết định số 1185 chưa được thực hiện đúng quy định của pháp luật nên các chuyên giá pháp lý nhận định, các văn bản pháp lý được ban hành sau đó để phục vụ quá trình đầu tư dự án tu bổ di tích gò Đống Thây cần phải được xem xét lại.
 
Bức xúc trước dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử gò Đống Thây triển khai khi chưa đủ hồ sơ, tính pháp lý không rõ ràng, thể hiện sự chồng chéo của các văn bản, người dân đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị thanh tra toàn diện dự án.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam