Alo cử tri: Thực phẩm bẩn cuối năm đến hẹn, lại lo

Càng đến gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng tăng cao. Đây cũng là thời điểm nỗi lo về vấn đề thực phẩm “bẩn” và tình trạng ngộ độc thực phẩm lại lớn hơn bao giờ hết. Đáng nói, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống biết là không đảm bảo vệ sinh nhưng do lợi nhuận nên bất chấp buôn bán và sử dụng thực phẩm cho khách hàng. Ghi nhận của phóng viên Alo cử tri.

Thiên đường của hàng quán vỉa hè với đủ các loại món ăn để các thực khách lựa chọn. Đa số đồ ăn ở những quán vỉa hè đều không được che chắn, thực phẩm sống - chín tiếp xúc trực tiếp với môi trường khói, bụi đường phố khiến các món ăn dễ nhiễm vi khuẩn.

Đa số tâm lý người tiêu dùng vẫn quen mua những thực phẩm có giá rẻ.

Theo các chuyên gia, nếu chỉ mở những đợt cao điểm hoặc tập trung vào Tháng hành động vì an toàn thực phẩm hay nhưng đợt cao điểm như dịp Tết… thì chưa đủ để ngăn chặn, hạn chế tình trạng kinh doanh, buôn bán và vận chuyển thực phẩm "bẩn".

Trong năm 2023, lĩnh vực an toàn thực phẩm kiểm tra hơn 8.000 vụ, xử lý gần 6.800 vụ; hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về sở hữu trí tuệ và thực phẩm không bảo đảm chất lượng.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, quan trọng nhất vẫn là ý thức và hiểu biết của mỗi người tiêu dùng. Đặc biệt trong đợt cao điểm tràn lan các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc trước mỗi dịp Tết như thế này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà -

Công Anh