Ấn Độ đề xuất cấm phi công, tiếp viên sử dụng nước hoa

Tổng cục Hàng không Dân sự Ấn Độ (DGCA) gần đây đã đề xuất cấm phi hành đoàn sử dụng nước hoa do ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm hơi thở dương tính với cồn. Quy định mới mà DGCA đề xuất sẽ được lấy ý kiến công chúng cho đến ngày 5/10.

Ngoài rượu, bia, bản hướng dẫn cập nhật của cơ quan này đã cấm một số sản phẩm khác - vốn có thể gây ra kết quả xét nghiệm dương tính khi kiểm tra đo nồng độ cồn trong hơi thở, chẳng hạn như nước súc miệng, kem đánh răng.

Văn bản cũng đề rõ: “Các thành viên trong phi hành đoàn nếu đang dùng những loại thuốc có chứa cồn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tham gia các chuyến bay”.

Mặc dù nước hoa có thể chứa một lượng nhỏ cồn, hiện chưa rõ liệu việc sử dụng nước hoa có gây ra kết quả xét nghiệm hơi thở sai lệch, tức hiện tượng dương tính giả hay không.

Theo số liệu báo cáo của DGCA, trong năm 2022, ít nhất 41 phi công không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn bắt buộc, con số này nhiều hơn gấp đôi so với năm trước đó. Tình trạng phi công say rượu khi làm nhiệm vụ là vấn đề gây quan ngại trong lĩnh vực an toàn hàng không.

(*) Nguồn: CNN

Kim Chi