Ấn Độ ngừng cấp thị thực cho người Canada

Ngày 21/9, Phát ngôn viên Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết tất cả các loại thị thực, gồm cả thị thực điện tử, cho công dân Canada đều bị phía Ấn Độ đình chỉ.

BLS International, công ty Ấn Độ cung cấp dịch vụ thị thực, cho biết phái đoàn Ấn Độ tại Canada viện dẫn các "lý do về vận hành" để đình chỉ cấp thị thực cho đến khi có thông báo mới.

Động thái này đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới giữa Ấn Độ và Canada, sau khi Ottawa cáo buộc chính phủ Ấn Độ liên quan vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, thủ lĩnh người Sikh, ở gần thành phố Vancouver hồi tháng 6. New Delhi bác bỏ, gọi đây là cáo buộc "vô lý".

Khi cả hai nước đều đã trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau, giới phân tích cho rằng quan hệ Ấn Độ - Canada đã chạm mức thấp nhất.

Sau khi trục xuất các nhà ngoại giao, hai nước đã đồng loạt ban hành khuyến cáo về việc đi lại, trong đó Ấn Độ kêu gọi công dân ở Canada, đặc biệt là sinh viên, "phải hết sức thận trọng". Kể từ năm 2018, Ấn Độ là quốc gia có số sinh viên quốc tế lớn nhất ở Canada.

(*) Nguồn: Reuters

Hoàng Yến