Meta chặn người dùng Canada truy cập tin tức trên Facebook từ 1/8

Theo thông báo ngày 1/8, người dùng Facebook và Instagram tại Canada sẽ không truy cập được vào các liên kết tin tức và nội dung do các nhà xuất bản và đài truyền hình trong nước đăng tải.

Động thái này nhằm phản ứng với đạo luật Tin tức Trực tuyến (Luật C-18) của Canada, quy định các tập đoàn như Meta và Google phải đàm phán thỏa thuận thương mại và trả tiền để có được những nội dung từ các nhà xuất bản.

Theo ông Rachel Curran, người đứng đầu bộ phận chính sách công của Meta tại Canada, các hãng tin tự nguyện chia sẻ nội dung trên Facebook và Instagram để mở rộng đối tượng và giúp ích cho lợi nhuận của họ. Và Meta biết rõ những người sử dụng nền tảng của họ không đến với họ để đọc tin tức.

Phản hồi thông tin trên, Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge, người phụ trách các giao dịch của chính phủ Canada với Meta, nhận định: "Đây là hành động vô trách nhiệm. Họ thà chặn người dùng của mình truy cập tin tức địa phương có chất lượng thay vì trả tiền cho các hãng tin. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững lập trường của mình". 

Quốc hội Canada chính thức thông qua luật trên hồi tháng 6 năm nay, trong bối cảnh ngành truyền thông Canada đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng phát hành trong thập niên qua.

(*) Nguồn: Reuters

Kim Chi