Anh hùng Nguyễn Văn Bảy - huyền thoại của Không quân Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam 22/10, chúng tôi xin kể câu chuyện về cố Đại tá, Phi công Nguyễn Văn Bảy - người đã lái MIG 17 cổ lỗ sĩ bắn rơi 7 máy bay thần sấm con ma hiện đại của Mỹ, một kỳ tích không ai có được.

Ông là huyền thoại không chỉ trong lòng người dân Việt mà là huyền thoại trên thế giới đặc biệt là các phi công Mỹ, những đối thủ sừng sỏ của ông. Với những thành tích trong chiến đấu đã trở thành huyền thoại, ít ai biết rằng, ông biết lái máy bay ngay cả khi còn chưa biết đi xe đạp và văn hóa mới chỉ hết lớp 3….

Ngoài chiếc phù hiệu không quân nhân dân Việt Nam ở trước nhà, khung cảnh và chủ nhân nơi đây khiến người ta nghĩ ông là người nông dân lam lũ cả đời. Nhưng ông chính là phi công Nguyễn Văn Bảy từng vùng vẫy giữa trời mây khiến các phi công Mỹ phải kiêng nể.

Nhiều phi công từ nước Mỹ xa xôi tìm gặp ông và thậm chí nhiều người về căn nhà đơn sơ của phi công Nguyễn Văn Bảy tại quê nhà Lai Vung, Đồng Tháp để tìm câu trả lời cho những kỳ tích mà người phi công đặc biệt này đã lập được trong chiến tranh trên không ở Việt Nam.

Cuối năm 1967, những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam diễn ra rất ác liệt. Phi công Nguyễn Văn Bảy được lệnh rút khỏi các kíp chiến đấu trực tiếp theo lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh để đồng bào miền Nam có thể thấy phi công anh hùng bằng xương bằng thịt. Và ông đã trở thành phi công huyền thoại không chỉ với miền Nam quê ông mà là huyền thoại phi công trên thế giới.

Phi công Nguyễn Văn Bảy là minh chứng sống động, là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ những người con Việt Nam. Từ người nông dân, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc trở thành người lính, cất cánh những chuyến bay sinh tử rồi lại trở về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, sống một cuộc đời nông dân bình dị. Chính từ sự bình dị đó mà ông đã trở thành huyền thoại ở trong lòng những nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Xanh -

Hồng Dũng