Áp lực cuộc đua vào lớp 10 công lập Hà Nội

Năm 2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh lớp 9 sẽ xét tốt nghiệp THCS. Trong số này, dự kiến có trên 81.000 học sinh sẽ tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, đạt khoảng 61%. Ngày 19/4 tới, học sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Vì thế mà áp lực xét tuyển đúng nguyện vọng là không hề nhỏ.

Theo quy định của Hà Nội, mỗi học sinh có 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập không chuyên. Trong đó nguyện vọng 1 và 2 phải cùng khu vực tuyển sinh mà thí sinh đăng ký trên cơ sở nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi cư trú. Nguyện vọng thứ 3 có thể đăng ký vào khu vực bất kỳ trong 12 khu vực tuyển sinh của Hà Nội. Điểm tuyển theo nguyện vọng 2 phải cao hơn điểm chuẩn vào trường ít nhất 1,0 điểm.

Bên cạnh tỷ lệ chọi cao, gần đây, Hà Nội không cho phép học sinh được đổi nguyện vọng sau khi công bố số lượng dự tuyển. Vì thế khi xác định nguyện vọng làm hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, học sinh và các bậc phụ huynh cần tham khảo thông tin về tỉ lệ "chọi" và điểm chuẩn các năm trước của từng nhóm trường để có lựa chọn hợp lý.

Theo các chuyên gia, việc tính toán để chọn nguyện vọng 1 và 2 rất quan trọng. Dữ liệu để phụ huynh và học sinh căn cứ lựa chọn nguyện vọng ngoài điểm chuẩn vào trường một số năm gần đây, tỉ lệ "chọi"…, là những thông tin có thể tác động dẫn đến thay đổi đột biến về điểm chuẩn (trường được đầu tư xây mới, thay đổi cơ chế hoạt động…).Ngoài các nguyện vọng vào lớp 10 công lập không chuyên, học sinh được đăng ký độc lập các nguyện vọng vào lớp chuyên. Và một học sinh có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào lớp chuyên, của 2 trong số 4 trường chuyên của Hà Nội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Hằng -

Hông Dũng