Áp thuế tối thiểu toàn cầu: Cần hài hoà lợi ích giữa các doanh nghiệp

Cần thiết ban hành ngay Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Tuy nhiên cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các Doanh nghiệp FDI theo chủ trương thu hút đầu tư mới. Đây là nhận định mà các ĐBQH đưa ra trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 20/11.

Cơ bản nhất trí cao với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, các Đại biểu cho rằng, việc ban hành này là không bắt buộc. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích quốc gia khi dự kiến thu thêm được 14.600 tỷ đồng từ 122 DN FDI lớn, thì việc ban hành là cần thiết. 

Song song với Nghị quyết này, các Đại biểu cũng nhấn mạnh đến việc ban hành thêm nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ để đảm bảo duy trì môi trường đầu tư hấp dẫn. Việc thiết kế chính sách ưu đãi phải đảm bảo cùng một lúc hai mục tiêu: Thúc đẩy được dòng vốn đầu tư chất lượng cao vào nền kinh tế, đồng thời không vi phạm các quy định của OECD.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong báo cáo thẩm tra Chính phủ chưa có đánh giá toàn diện về tác động khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu. Đặc biệt là với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cũng chưa được đánh giá, do đó có nguy cơ các nước thứ ba có thể thu các khoản thuế bổ sung từ các DN xuất ngoại của ta. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương