Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương giải quyết việc chậm cấp sổ cho hàng nghìn hộ dân

Sau khi Truyền hình Quốc hội phản ánh nội dung “Hàng nghìn hộ dân bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất tại khu dân cư Vườn Xuân” do Công ty CP Đầu tư BĐS Đông Dương (Công ty Đông Dương) làm chủ đầu tư vì chồng chéo các văn bản pháp lý, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh công nhận chủ đầu tư từ năm 2010 đối với dự án này.

Qua đó, UBND tỉnh BR-VT sẽ chủ trì trên cơ sở tham mưu của Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Xây dựng để ban hành quyết định chính thức, tiến tới kết luận, khép lại quá trình thanh kiểm tra và cấp chủ quyền cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Văn bản 6370 là văn bản đã chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 23/2007 của UBND tỉnh. Thủ tục hành chính không bắt buộc có biểu mẫu lựa chọn chủ đầu tư ở đây là Công ty Đông Dương. Lý giải cho điều này, khi tỉnh BR-VT đã ban hành văn bản số 6370 ngày 17/9/2010 là trước khi có Thông tư 16/2010 của Bộ Xây dựng, hướng dẫn thực hiện Nghị định 71/2010 của Chính phủ có hiệu lực.

Sau ngày 15/10/2010, UBND tỉnh BR-VT mới phải có quy định về biểu mẫu lựa chọn chủ đầu tư. Về bản chất công ty Đông Dương được đã là chủ đầu tư, nhưng sau ngày 15/10/2010 các thủ tục đầu dự án nhà ở thực hiện theo Nghị định số 71/2010 của Chính phủ và Thông tư số 16/2010 của Bộ xây dựng, nên nhiệm vụ này được giao cho Sở Xây dựng. Do đó Sở KHĐT đã đề nghị Sở Xây dựng xác định việc chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư cho công ty Đông Dương tại văn bản 6370 và thống nhất cao với ý kiến của Sở Xây dựng.

Tại Văn bản 5155 ngày 14/10/2023, Sở Xây dựng đã khẳng định Văn bản 6370 là văn bản Chấp thuận chủ trương đầu tư và là văn bản lựa chọn chủ đầu tư tại thời điểm năm 2010 theo đúng quy định của pháp luật. Về cơ sở pháp luật, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản tham mưu với UBND tỉnh.

Cùng quan điểm với Sở Xây dựng, lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cũng khẳng định tính pháp lý hoàn chỉnh của văn bản 6370 đối với chủ đầu tư của dự án này.

Nhiều năm qua, chủ đầu tư rơi vào tình cảnh treo pháp lý, hàng nghìn hộ dân bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cũng chỉ vì tranh cãi chủ trương đầu tư và chủ đầu tư trong các văn bản pháp lý. Người dân và chủ đầu tư rất mong chờ UBND tỉnh BR-VT và các cơ quan chức năng có quyết định rõ ràng để bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Sơn