Bài toán an ninh lương thực khi giá gạo xuất khẩu cao kỷ lục

Chiều mai (15/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn nhóm vấn đề, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo, nhất là trong bối cảnh thời gian vừa qua một số quốc gia cấm xuất khẩu gạo khiến ngành lúa gạo nước ta có nhiều biến động.

Sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga và UAE, giá gạo tiếp tục tăng mạnh tại hầu hết các trung tâm xuất khẩu gạo hàng đầu châu Á.

Tại Việt Nam, đơn cử như gạo 5% tấm ghi nhận ngày 19/7 (trước thời điểm Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo) giao dịch ở mức 528 USD/tấn. Đến ngày 11/8, giá loại gạo này đã được chào bán ở mức 638 USD/tấn, cao nhất trong 12 năm.

Cùng với đó, giá lúa của Việt Nam đã tăng mạnh, lên ngưỡng 6.800-7.200 VND (tương đương 0,3 USD)/kg, do nhu cầu lớn từ các nhà xuất khẩu và chế biến.

Với những lo ngại về sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng do ảnh hưởng của El Nino, giá gạo được dự báo vẫn còn tiếp tục tăng. Dù được coi là cơ hội cho hạt gạo Việt Nam, mang lại lợi ích và giá trị kinh tế lớn nhưng ở góc độ của doanh nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn.

Chia sẻ với những đơn hàng đã ký kết, đối với đơn hàng mới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giá gạo tăng sẽ có lợi thế hơn trong việc thương thảo và ký hợp đồng. Quan trọng là chớp được thời cơ này, chúng ta sẽ mở rộng được thị phần gạo trên các thị trường truyền thống và các thị trường mới.

Với lo ngại nguồn cung lúa gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, Việt Nam hoàn toàn yên tâm có từ 14 đến 15 triệu tấn lúa (tương đương 7,5 triệu tấn gạo) dành cho xuất khẩu. Đáng chú ý, hiện nay, Bộ đã bố trí nâng diện tích sản xuất lúa vụ Thu Đông tại Đồng bằng sông Cửu Long từ 650.000 ha lên 700.000 ha. Về lâu dài, tiếp tục cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo, thích ứng với biến đổi khí hậu và cho chất lượng tốt, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Công Tràng