Băn khoăn áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng với người chưa thành niên

Sáng nay 23/4, Đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là dự án luật mới, cần thiết, vì trước tới nay các quy định liên quan tới người chưa thành niên chỉ rải rác ở một số luật, và văn bản dướiluật, chưa có quy định tập trung, cụ thể. Dự thảo luật gồm 166 điều, trong đó, đại biểu đặc biệt quan tâm và cho ý kiến liên quan tới các điều khoản về xử lý chuyển hướng.

Theo đại biểu, nhận thức pháp luật của người dưới 18 tuổi chưa cao, do vậy khi những đối tượng này thực hiện hành vi trái pháp luật nếu chưa đến mức áp dụng hình phạt tù thì áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng. Đây là biện pháp mới, tích cực, đầy tính nhân văn, tạo cơ hội cho các em chưa thành niên phạm tội nhận thức được hành vi sai trái của mình và có cơ hội sửa sai. Quy định này cũng giúp rút ngắn thời gian, thủ tục khi xử lý tội phạm chưa đủ tuổi thành niên.

Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng, đối tượng tội phạm dưới 18 tuổi đang ngày có xu hướng gia tăng, nếu áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng như phạt tiền, giới hạn thời gian… sẽ không có tính răn đe.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Tăng Sắc