Băn khoăn quy định Tổng Liên đoàn lao động là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội

Chiều 25/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Thảo luận về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, trong Dự thảo luật Nhà ở sửa đổi, một số ý kiến tán thành, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng do đây là các dự án nhà ở công nhân để cho thuê, vốn đầu tư lớn nhưng thời gian thu hồi vốn dài nên cần bổ sung đánh giá tác động về nguồn lực đầu tư và khả năng thu hồi vốn. Làm rõ trình tự, thủ tục đầu tư theo pháp luật đầu tư hay pháp luật đầu tư công và hình thức sở hữu đối với nhà ở hình thành trong dự án để có cơ chế quản lý phù hợp.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần làm rõ quyền hạn của tổ chức chính trị - xã hội, có hay không chức năng hành chính, đồng thời bày tỏ lo ngại, Tổng Liên đoàn Lao động liệu có lực lượng đủ mạnh để đảm nhiệm vài trò chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Từ hiệu quả của một số dự án do Tổng Liên đoàn Lao động làm chủ đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh tán thành với việc nên cho phép Tổng Liên đoàn được thực hiện nhiệm vụ này.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần xem xét quy định này trong tổng thể các quy định của pháp luật hiện hành bao gồm Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Nội dung này sẽ tiếp tục được xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam