Bảo đảm an ninh toàn diện cho ASEAN

Tiếp tục thông tin về Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Một trong những nội dung chính được tập trung thảo luận tại diễn đàn là bảo đảm an ninh toàn diện cho ASEAN. Các đại biểu nhấn mạnh, cần phải nhìn nhận vấn đề an ninh một cách bao quát, tổng thể, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đối số, với sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu tham luận tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định, an ninh luôn là vấn đề quan trọng với ASEAN. Với ASEAN, an ninh bao gồm rất nhiều lĩnh vực như chính trị, quốc phòng, kinh tế, xã hội, môi trường… Mỗi lĩnh vực đều quan trọng như nhau và việc bảo đảm an ninh phải toàn diện nhất có thể.

Các đại biểu đã cùng trao đổi cách thức nâng cao năng lực thích ứng trước các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, đi đôi với tăng trưởng kinh tế.

Diễn đàn Tương lai ASEAN là sáng kiến được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào tháng 9/2023. Diễn đàn đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự tham dự trực tiếp của gần 500 đại biểu trong nước và quốc tế, gồm các diễn giả là lãnh đạo cấp cao của ASEAN và các nước ASEAN, các đại sứ, cơ quan ngoại giao, doanh nghiệp, các học giả hàng đầu khu vực ASEAN, các nước đối tác và quốc tế.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc -

Vân Hương -

Vũ Hiếu