Khai mạc Diễn đàn tương lai ASEAN 2024

Sáng 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN 2024 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội, với sự tham dự trực tiếp của gần 500 đại biểu trong nước và quốc tế. Đây được coi là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024, tiếp tục thể hiện sự chủ động tích cực, phát huy vai trò dẫn dắt và đóng góp nhiều hơn cho hợp tác khu vực của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn Tương lai ASEAN là sáng kiến được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào tháng 9/2023. Đây là ý tưởng của Việt Nam nhằm bổ trợ cho các diễn đàn, cơ chế chính thức của ASEAN, tạo cơ hội trao đổi rộng rãi về các ý tưởng, sáng kiến cho hợp tác khu vực, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường và bền vững.

Với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 gồm các hoạt động chính: Phiên khai mạc có sự tham dự và phát biểu của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, các nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm và kế tiếp, Tổng thư ký ASEAN, Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Các phiên thảo luận với nội dung đa dạng như: ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ là kênh cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và đóng góp tiếng nói của khu vực tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới).

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam