Bao giờ “cầu không chân” nghìn tỷ nối Bắc Giang - Hà Nội thông xe?

Cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú bắc qua Sông Cầu do UBND tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư 3 năm nay vẫn được người dân gọi với tên là “cầu không chân”. Điều này xuất phát từ việc dù đã hoàn thành các hạng mục của cầu nhưng đường lên xuống thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn thì vẫn chưa được thực hiện. Cầu thì nằm đắp chiếu còn người dân thì lại phải tự tìm cách xoay xở.

Đi đò mỗi khi cần qua sông đã quá đỗi quen thuộc với người dân khu vực này. Trong khi cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú bắc qua sông Cầu nối với thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành được hơn 3 năm nay nhưng hiện vẫn bỏ không.Vừa mất phí lại nguy hiểm, thế nhưng họ không còn lựa chọn nào khác. Mỗi ngày bến đò này đưa hàng nghìn lượt người qua lại.

Nguyên nhân khiến cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú “có cũng như không” là bởi đường dẫn xuống cầu nối với Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn chưa được hoàn thành. Trong khi đó, phía bên kia cầu thuộc địa bàn xã Xuân Cẩm huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang đã xong các hạng mục nhưng phải rào chắn, khoá trái cửa để người dân và phương tiện không đi vào.

Cây cầu này được tỉnh Bắc Giang đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng. Sở dĩ cây cầu “không có chân” là do hướng tuyến đường dẫn ban đầu không nằm trong quy hoạch của huyện Sóc Sơn. Năm 2019, huyện phải “sửa sai” bằng cách điều chỉnh đưa tuyến đường này vào quy hoạch. Đến tháng 6 năm 2022, Hà Nội mới phê duyệt dự án.

Sau nhiều lần chậm trễ, hơn bao giờ hết người dân nơi đây mong mỏi cây cầu sớm đi vào khai thác để thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Hiện dự án đang tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng và dự kiến cuối năm nay có thể triển khai thi công đường dẫn của cầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thảo Nguyên -

Hoàng Minh