Bạo lực leo thang ở khu vực Bờ Tây

Vừa qua, Israel đã phát động chiến dịch quân sự lớn nhất trong 20 năm khi điều một loạt máy bay không người lái và hàng trăm binh sĩ tấn công trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây. Israel mô tả hoạt động này là một nỗ lực chống khủng bố rộng lớn nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng và ngăn cản các chiến binh sử dụng trại tị nạn làm căn cứ. Tuy nhiên chiến dịch quân sự này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ chính quyền Palestine và cộng đồng quốc tế.

CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ QUY MÔ LỚN NHẤT TRONG 20 NĂM

Vụ đột kích vào trại tị nạn tại Jenin có sự tham gia của hàng trăm binh sĩ, với sự hỗ trợ của các máy bay không người lái và nhiều xe ủi đất của quân đội. Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi đây.  

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết đã tạm giữ và thẩm vấn 300 người; chỉ bắt giam 30 nghi phạm. Lực lượng này đã phá hủy 8 kho vũ khí, 6 phòng thí nghiệm chế tạo chất nổ và 3 cơ sở điều hành được các tay súng Palestine sử dụng. Các lực lượng cũng thu giữ 24 khẩu súng trường, 8 khẩu súng ngắn và nhiều đạn dược.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 4/7 thông báo, họ đã bắt đầu rút khỏi thành phố Jenin.

Theo Cơ quan y tế Palestine, 12 người Palestine đã thiệt mạng; hơn 100 người khác bị thương. Trong khi đó một binh sĩ Israel thiệt mạng do trúng đạn tại trại Jenin.

PHẢN ỨNG CỦA CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út đã phản đối các hoạt động ngày càng leo thang của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, cũng như hành động quân sư của phía Israel nhằm vào thành phố Jenin.

Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng chỉ trích mạnh mẽ hành động mà lực lượng Israel gây ra đối với dân thường không vũ trang, nhân viên y tế, trung tâm y tế và các trại tị nạn ở thành phố Jenin.

Liên đoàn Ả Rập đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về các cuộc tấn công của Israel vào thành phố Jenin.

Hội đồng Liên đoàn Arab (AL) kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel cho phép Phái bộ Tìm kiếm Sự thật của HĐBA LHQ tiếp cận các lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine để điều tra trực tiếp các hành động quân sự của Israel.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp kín để thảo luận về chiến dịch của Israel. 

Vân Hương