Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nơi lưu giữ giá trị lịch sử "chấn động địa cầu"

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng lừng lẫy thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, mà còn là địa chỉ đỏ thu hút du khách trong hành trình trở lại chiến trường xưa. Càng gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoàn tham quan, lượng khách ghé thăm bảo tàng ngày càng tăng.

Tọa lạc giữa trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình có kiến trúc hiện đại, hình dáng bên ngoài được thiết kế là hình chiếc mũ nan, phủ lớp lưới nguy trang của chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Phần trưng bày được bố trí ở tầng 1 của Bảo tàng có diện tích 1.250 m2, với gần 1.000 tài liệu, hiện vật, ảnh, bản đồ. Tất cả đều được bảo quản, trưng bày , sắp xếp khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách tham quan, tìm hiểu giá trị lịch sử của dân tộc.

Điểm nhấn của Bảo tàng là bức tranh Panorama toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ có chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, đường kính 42m lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh lớn nhất trên thế giới được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, với 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng, tất cả đã tái hiện một cách trọn vẹn, liền mạch các trận đánh tiêu biểu theo diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngoài việc chú trọng công tác sưu tầm, lưu giữ, phát huy giá trị tài liệu, hiện vật, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ đã không ngừng đổi mới tư duy, hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp thu hút khách thăm quan, trong đó đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên tại Bảo tàng.

Để chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bản thân tôi cũng như là các hướng dẫn viên của Bảo tàng được tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, về kỹ năng cũng như là nắm bắt tâm lý của các du khách để phục vụ tốt nhu cầu tham quan nghiên cứu, học tập của du khách.

Là kho tàng lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua đối với mỗi du khách trong và ngoài nước khi đến với Điện Biên. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Đức Trung