Bảo tàng của những hòn đá đặc biệt

Di sản cổ sinh (hay chúng ta có thể hiểu sơ lược là những mẫu hoá thạch) được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần khẳng định giá trị của những vùng di sản địa chất. Tuy nhiên, rất khó để chúng ta có thể tìm hiểu về loại hình di sản này khi mà các mẫu vật hoá thạch vốn không phổ biến và cũng chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy mà việc một đơn vị tư nhân thành lập bảo tàng hoá thạch và giới thiệu tới công chúng một bộ sưu tập hàng nghìn mẫu vật đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực, giúp công chúng có cơ hội để hiểu hơn về lịch sử hình thành trái đất cách đây nhiều triệu năm.

Mỏ than Na Dương - Lạng Sơn vốn là nguồn khai thác nhiên liệu than đá nổi tiếng ở phía Bắc nước ta. Thế nhưng không nhiều người biết, nơi đây còn là một mỏ hoá thạch động thực vật phong phú, được các nhà khoa học đánh giá rất cao về giá trị di sản cổ sinh.

40 triệu năm trước, Na Dương là một vùng đất xanh tốt, hội tụ đa dạng các loài động thực vật. Còn ở hiện tại, Na Dương đã trở thành một vùng khai thác khô cứng, đơn màu. Nếu không có những mẫu vật cổ sinh như thế này, quá khứ ngủ quên hàng triệu năm của vùng đất này khó có thể được vẽ ra.  

Mỗi một mẫu vật ở đây dù nhỏ bé hay có hình thù gì thì đều mang trong mình những câu chuyện lịch sử riêng. Những câu chuyện để chúng ta thấy một trái đất đã tiến hoá như thế nào, những gì còn, những gì mất trong hàng trăm triệu năm biến đổi của trái đất.  

Trải qua hàng triệu năm, các loài động thực vật hay một phần của chúng đã trở thành đá, nhưng đây là những hòn đá đặc biệt. Những hòn đá mềm mại, uyển chuyển như vẫn còn lưu lại sức sống, giúp chúng ta nhìn thấy thiên nhiên của ngày xưa cũng không khác thiên nhiên của ngày nay. Nhờ vậy, mỗi người sẽ thấy yêu thương và trân trọng hơn những giá trị của thiên nhiên. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Anh Thư -

Đức Minh