• 1412 lượt xem
  • 05:58 03/10/2023
  • Văn hóa

Về Nam Định thăm bảo tàng Đồng quê - nơi lưu giữ hồn quê việt

Với những ai từng sinh ra và lớn lên ở nông thôn, nếu một lần đến Bảo tàng Đồng quê ở thôn Bỉnh Di, xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định chắc hẳn sẽ có cảm giác bâng khuâng, lưu luyến trước hàng vạn hiện vật từng tồn tại, gắn bó với đời sống của cư dân nông nghiệp. Chủ nhân của bảo tàng Đồng quê chính là cô giáo về hưu Ngô Thị Khiếu và người chồng Hoàng Kiền - thiếu tướng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bảo tàng Đồng quê Nam Định được trưng bày với 3 nội dung chính: khu trưng bày ngoài trời, khu trưng bày trong nhà, khu văn hóa ẩm thực đồng quê. Độc đáo nhất là khu trưng bày trong nhà được xây dựng tòa nhà 4 tầng cao ráo và nằm chính giữa trung tâm bảo tàng. Ở đây trưng bày những kỷ vật chiến trường của thiếu tướng Hoàng Kiền cũng như những tư liệu quý của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tại khu vực tầng 2 và tầng 3 là khu trưng bày liên quan đến hàng nghìn hiện vật của vùng quê Bắc Bộ. Tầng 4 chính là thư viện mini nhỏ trang bị hơn 1.000 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác. Và đây cũng là nơi sử dụng làm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân địa phương.

Đến Bảo tàng Đồng quê là một sự trải nghiệm đầy thú vị trước không gian văn hóa nghệ thuật độc đáo và đặc sắc của một nông thôn Việt Nam thu nhỏ qua các thời kỳ lịch sử. Đây còn là điểm đến thú vị cho những người tìm kiếm cảm xúc thời xa xưa. Nơi đây góp phần lan tỏa, giáo dục thế hệ trẻ biết yêu cội nguồn, quê hương và tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống mà ông cha ta để lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Ngân -

Ninh Tùng