Bắt buộc phải công chứng giấy tờ khi chuyển quyền sở hữu bất động sản

Quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu bất động sản giữa doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và người dân cần phải được quản lý chặt chẽ, theo hướng bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng để phòng ngừa các rủi ro tranh chấp. Đây là yêu cầu của nhiều đại biểu khi cho ý kiến đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi hiện quy định theo hướng, hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mà một bên tham gia là doanh nghiệp thì “công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên”. Theo đại biểu, khi không có một tổ chức trung gian như công chứng để kiểm soát giao dịch đã gây ra nhiều bất cập. Thực tế đã có hàng nghìn người dân bị một số doanh nghiệp lừa đảo với nhiều vụ tranh chấp xảy ra. 

Nhà ở hoặc bất động sản thường có giá trị rất lớn, có khi đó là tài sản của cả một đời lao động, chính vì vậy theo đại biểu, các quy định ràng buộc trong các hợp đồng giao dịch cần phải có một bên am hiểu về pháp luật.

Các đại biểu cũng đề nghị xem xét việc dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi hiện tại không quy định phải công chứng, chứng thực với hợp đồng giao dịch bất động sản liệu có đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo, Uỷ ban pháp luật rà soát lại, để tránh các lo ngại về khoảng trống pháp lý như đề cập của các đại biểu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam