Bí thư Hà Nội: Tinh thần là giữ quận Hoàn Kiếm

Sáng 9/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì đối thoại với các đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội. Theo đó, chủ trương sáp nhập quận Hoàn Kiếm là vấn đề được đại biểu quan tâm.

Trao đổi về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Hà Nội cho biết, thành phố có 1 đơn vị cấp huyện và 176 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Tới đây, bên cạnh 2 tiêu chí cứng là dân số, diện tích, thành phố sẽ xem xét tiêu chí thứ ba vô cùng quan trọng là yếu tố văn hóa, lịch sử. Theo ông Đinh Tiến Dũng, quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù. Tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục.

Ngoài nội dung trên, Bí thư Hà Nội nói thêm về quản lý, sử dụng vỉa hè và khẳng định thành phố có chủ trương tiến tới cho thuê lòng đường, vỉa hè nhưng chưa phải bây giờ, vì hai lý do.

Thứ nhất, muốn cho thuê phải có thiết kế đô thị. Đây là vấn đề thành phố đang chỉ đạo các quận và các cơ quan chuyên môn triển khai. Thứ hai, thời điểm triển khai phải phù hợp trong khi tình hình kinh tế đang khó khăn, sinh kế của nhiều người dân còn phụ thuộc nhiều vào vỉa hè, lòng đường.

(*) Nguồn: Dân trí

Mai Phương